Montana - tiểu bang đầu tiên của Mỹ cấm TikTok đã khiến cho thị trường Châu Á Thái Bình Dương có những lo ngại nhất định. Những quốc gia như Malaysia và Indonesia được cho là lo lắng về việc kiểm duyệt nội dung và thu thập dữ liệu, trong khi Úc và New Zealand đã cấm ứng dụng này khỏi các thiết bị của chính phủ. Trong khi đó, Ấn Độ đã cấm TikTok, cùng với WeChat từ năm 2020 do lo ngại về vấn đề bảo mật.
Sean O'Brien - người đồng sáng lập và đối tác quản lý của The Half Rhino tin rằng: Thành công rực rỡ của TikTok ở Châu Á Thái Bình Dương, cụ thể là Đông Nam Á (SEA), sẽ đảm bảo cho tương lai của chính nền tảng này trong khu vực.
"TikTok là một trong những thị trường bán lẻ lớn nhất thế giới," O'Brien nói, “Trong khi thương mại trực tuyến đã được thiết lập rất tốt ở Trung Quốc thì phần còn lại của thế giới mới chỉ vừa bắt kịp.”
"TikTok hiện tạo ra hơn 1 tỷ đô la mỗi tháng về tổng giá trị truyền thông chỉ riêng ở Đông Nam Á và con số này đang tăng trưởng hơn 20% mỗi tháng. Đến cuối năm, TikTok Shop, chủ yếu nhờ Mua sắm qua livestream, sẽ thu về hàng tỷ đô la từ người tiêu dùng chi tiêu hàng tháng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng người mua tại SEA trên TikTok đang chi tiêu ít hơn cho các kênh thương mại điện tử khác như Shopee và Lazada. Hình thức 'mua sắm giải trí' này đang thu hút những người chi tiêu trẻ tuổi và có tiềm năng lớn cho các thương hiệu trong khu vực."
Rajesh Nanarpuzha, phó giáo sư về Marketing tại IIM Udaipur của Ấn Độ tin rằng việc cấm TikTok sẽ chỉ mở đường cho những kẻ bắt chước và đó chính xác là những gì đã xảy ra ở Ấn Độ.
"TikTok đã cho thấy những điều có thể xảy ra” ông nói. "Về mặt kỹ thuật, các thuật toán điều khiển TikTok đã được mài giũa và hoàn thiện trong một khoảng thời gian mà thậm chí đạt đến mức hiệu quả cao nhất.
"Với lợi thế rõ ràng là người đi đầu, hiệu ứng mạng nổi bật và ưu thế về công nghệ, TikTok lẽ ra sẽ là một trong những nền tảng truyền thông xã hội quan trọng nhất của thế kỷ 21. Tuy nhiên khi đối mặt với quy định ngoài thị trường, nó sẽ để lại khoảng trống mà các đối thủ cạnh tranh sẽ bắt đầu chiếm lĩnh.
Prashant Saxena, trưởng bộ phận chuyên sâu về châu Á tại Isentia tin rằng: Ứng dụng này có thể học hỏi từ kinh nghiệm này ở Ấn Độ - và bây giờ là Hoa Kỳ - để ưu tiên xây dựng về lòng tin và sự minh bạch.
"Rút kinh nghiệm ở Ấn Độ và Mỹ, TikTok phải ưu tiên xây dựng niềm tin thông qua tính minh bạch về chính sách dữ liệu và cùng hợp tác với chính quyền địa phương. Tuy nhiên, nếu ứng dụng này có thể tránh được lệnh cấm và duy trì nền tảng người dùng, nó có thể trở thành nền tảng tiêu dùng đầu tiên ở phương Tây để biến thương mại video thành hiện thực. Thuật toán của ứng dụng và cơ sở người dùng hàng tỷ người mang lại tiềm năng đáng kể để mở rộng sang thương mại và thanh toán.
"Và nếu chúng ta nhìn vào ứng dụng Douyin ở Trung Quốc, ứng dụng đã kiếm tiền từ việc tìm kiếm video dạng ngắn trong nhiều năm, chúng ta có thể thấy tiềm năng của TikTok trong việc cung cấp trải nghiệm siêu cá nhân hóa cho người dùng. Douyin đã thành công trong việc sử dụng tìm kiếm video để thúc đẩy doanh số bán vé, giúp người dùng khám phá các hoạt động của địa phương.
"Khả năng làm chủ tìm kiếm video và mở khóa thương mại trong ứng dụng của TikTok có thể mang đến cơ hội to lớn cho việc tạo khách hàng tiềm năng. Trong khi những gã khổng lồ truyền thông xã hội khác như Snap và Instagram đã thử nghiệm tìm kiếm video và thương mại trong ứng dụng “ không có lộ trình mở rộng nội bộ đã được chứng minh nào giố ng như TikTok. Tiềm năng phát triển của TikTok là rất lớn, bất chấp những thách thức về quyền riêng tư dữ liệu và căng thẳng địa chính trị," Saxena nói.
Abhinay Bhasin, người đứng đầu bộ phận tiếp thị sản phẩm và chiến lược của Profitwheel đồng ý rằng tương lai phía trước còn nằm ở những nỗ lực từ nhiều phía.
"Tôi nhận thấy rằng các công ty cùng chính phủ nên tìm cách tiếp cận để làm việc mà vẫn đặt vấn đề an ninh và bảo vệ người tiêu dùng lên hàng đầu."
"Đã có một số nghiên cứu điển hình về các sản phẩm cháy hàng nhờ tính viral của chúng trên TikTok, chẳng hạn như Telescopic Mascara của L'Oréal, v.v… TikTok đã thúc đẩy gần 2 tỷ đô la chi tiêu của người tiêu dùng chỉ riêng ở Hoa Kỳ . Nó cũng có ảnh hưởng trong việc định hình các cuộc thảo luận về tài chính, chuỗi khối và công nghệ mới nổi cho GenZ và đã trở thành một nền tảng khám phá thông tin và nội dung”- Bhasin nói.
Nguồn: The Drum