Góc nhìn: Thông Cáo Báo Chí (TCBC) Phát Hành Qua Newswire (Paid release) Nên Được Xem Là Truyền Thông Bán Sở Hữu (Hybrid Owned Media)

Share

Cuối tuần qua, anh bạn tôi làm Giám đốc Marketing cho 1 cơ sở giáo dục mang thương hiệu Mỹ, có chi nhánh ở Việt Nam hồ hởi khoe rằng, trường của anh được đăng tải trên nhiều trang báo lớn, trong đó có cả Business Insider - một đơn vị báo chí hàng đầu của Mỹ và nổi tiếng khắp toàn cầu.

Để xác thực, anh còn gửi cho tôi cả đường link bài viết kèm biểu cảm tự hào. Chưa cần đọc bài báo nhưng với kinh nghiệm 1 nhà báo lâu năm, tôi cũng biết đây là dạng TCBC viết sẵn, và được phát hành qua Newswire, thương hiệu sẽ chi 1 khoản tiền để đăng tải.

Bên cạnh đó, tờ báo đăng tải thông tin sẽ ghi rõ: “Báo không có trách nhiệm với thông tin này và được trả phí để đăng tải.

Các TCBC đăng tải qua newswire nên một dạng truyền thông sở hữu (owned media) hay chí ít là truyền thông bán sở hữu (hybrid owned media). Vì sao?

TCBC phát hành qua Newswire là gì?

Newswire là dịch vụ chuyên phát hành và phân phối thông cáo báo chí của doanh nghiệp tới các cơ quan báo chí, phương tiện truyền thông, và công chúng. 

Các dịch vụ này sử dụng công nghệ dạng như Bot tự động phân phối và các trang tin sẽ nhận thông tin, đăng ở 1 góc nào đó của báo.

Vậy Owned media (truyền thông trên các nền tảng sở hữu) là gì?

Owned media (truyền thông trên các nền tảng sở hữu) là các kênh, nội dung do doanh nghiệp tự tạo ra và kiểm soát hoàn toàn, chẳng hạn như website, blog, hoặc tài khoản mạng xã hội công ty. Với owned media, doanh nghiệp nắm quyền chủ động từ khâu tạo nội dung đến việc quản lý thời gian đăng tải và hình thức truyền tải thông điệp. 

Lợi thế lớn của owned media là doanh nghiệp không cần phải phụ thuộc vào bất kỳ bên thứ ba nào trong việc truyền tải thông điệp. Điều này giúp duy trì sự nhất quán về thương hiệu, thông điệp truyền tải và xây dựng lòng tin với khách hàng. 

Tại sao TCBC qua Newswire nên được coi là hybrid owned media? 

Khi phát hành TCBC qua Newswire, nội dung do doanh nghiệp tạo ra vẫn được giữ nguyên, không bị chỉnh sửa hay thay đổi bởi bên thứ ba. Thậm chí họ không sửa cả lỗi logic, lỗi chính tả. 

Có lần, một đơn vị phát hành sai về mốc thời gian như “Thành lập vào 2023” nhưng lỗi đánh máy đã viết thành “Thành lập vào 2923”, các trang nhận tin từ Newswire vẫn giữ nguyên.

Điều này khiến TCBC mang những đặc điểm tương tự như owned media, tiêu biểu như:

  • Quyền kiểm soát nội dung

Newswire không can thiệp vào nội dung thông cáo báo chí. 

  • Được quyền sửa lỗi sai

Nếu doanh nghiệp phát hiện lỗi hoặc cần bổ sung thông tin, họ hoàn toàn có thể yêu cầu chỉnh sửa bài viết sau khi phát hành. Tất nhiên, yêu cầu chỉnh sửa cũng phải trả thêm chi phí.

  • Có giá trị SEO như các bài viết Marketing đăng website

Một trong những lợi ích của việc sử dụng dịch vụ Newswire là các liên kết cố định (permalink) đến TCBC trên các trang báo. Doanh nghiệp có thể tận dụng liên kết này để chia sẻ với đối tác, khách hàng, hoặc lan tỏa trên website và mạng xã hội công ty. 

  • Nhanh chóng, thuận tiện không cần pitching

Đối với các bài báo tự nhiên (earned media), doanh nghiệp thường phải làm việc với các agency truyền thông để tư vấn về thông điệp và xây dựng chiến lược nội dung một cách kỹ lưỡng trước khi tiến hành pitching trực tiếp với các nhà báo. 

Tuy nhiên, khi sử dụng Newswire, doanh nghiệp không cần thực hiện quá trình pitching phức tạp này. Thay vào đó, họ có thể nhanh chóng phát hành TCBC trên hàng loạt trang trang báo một cách dễ dàng và thuận tiện. Điều này hoàn toàn giống như doanh nghiệp phát thông tin trong mục Thông cáo báo chí trên website của thương hiệu.

Một số hạn chế cần lưu ý khi phát hành TCBC qua Newswire

Bên cạnh những lợi ích, doanh nghiệp cũng cần cân nhắc những hạn chế khi phát hành TCBC qua Newswire

  • Phát hành hàng loạt

Khi sử dụng Newswire, TCBC của bạn sẽ được phát hành đồng thời trên hàng loạt trang báo thuộc hệ thống của dịch vụ này. Vì thế, doanh nghiệp sẽ không thể tùy ý chọn lựa những trang báo cụ thể để đăng tải theo cách "đặt riêng".

  • Chất lượng không đồng đều

Dù các trang tin tức lớn như AP hay Bloomberg có thể mang lại giá trị cao, hệ thống Newswire vẫn sẽ tồn tại những trang báo nhỏ với độ phủ sóng thấp. Đây là điều doanh nghiệp không thể tránh khỏi khi chọn Newswire.

  • Chi phí cao

Chi phí phát hành thông cáo qua Newswire có thể khá cao, dao động từ vài trăm đến hàng nghìn đô la, tùy thuộc vào phạm vi phát hành và số lượng phương tiện truyền thông mà bạn muốn tiếp cận. Đối với các doanh nghiệp nhỏ hoặc start-up, khoản chi phí này có thể là một gánh nặng tài chính mà không mang lại lợi nhuận ngay lập tức.

Kết luận

Với tôi, việc phát hành TCBC qua Newswire không chỉ đơn thuần là một công cụ truyền thông, mà còn có thể được nhìn nhận như một hình thức hybrid owned media (truyền thông bán sở hữu). 

Tất cả các hình thức đều có giá trị riêng. Điều cần thiết nhất là thương hiệu cần định hình rõ chiến lược cho từng loại TCBC để phát huy tối ưu giá trị mà các hình thức đưa thông tin ra ngoài công chúng có hiệu quả.

Cava Solutions là agency hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông và marketing toàn cầu, chuyên cung cấp giải pháp tối ưu nhằm đưa thương hiệu nội địa vươn tầm quốc tế.    

Đội ngũ Cava không chỉ tư vấn truyền thông chiến lược với thông điệp và phương thức triển khai rõ ràng, phù hợp mà còn kết nối, pitching trực tiếp với hàng nghìn phóng viên từ các cơ quan báo chí uy tín như CNN, Bloomberg, Reuters, … hay các đơn vị báo ngành du lịch, y tế, bán lẻ, công nghệ. 

Thông qua đó, các thông điệp của doanh nghiệp không chỉ lan tỏa nhanh chóng mà còn mang lại hiệu quả cao với chi phí hợp lý. Với sứ mệnh thúc đẩy doanh nghiệp tăng trưởng và mở rộng, Cava sẽ là đòn bẩy giúp thương hiệu khẳng định vị thế và nâng tầm thương hiệu trên phạm vi toàn cầu.