Curated List: Vũ Khí Thầm Lặng Trong Chiến Lược Tạo Ra Bài Báo Tự Nhiên (Earned Media)

Share

Trong PR, một chiến dịch thành công không chỉ phụ thuộc vào thông điệp sáng tạo, mà còn nằm ở việc thông điệp đó được gửi đến đúng danh sách báo chí. “Vũ khí thầm lặng” giúp hiện thực hóa điều này chính là Curated List – Danh sách báo chí chọn lọc.

Curated list là gì?

Hiểu một cách đơn giản, Curated list là cơ sở dữ liệu được chọn lọc kỹ càng, bao gồm:

  • Thông tin liên hệ của trang tin, nhà báo, phóng viên
  • Lĩnh vực chuyên môn & chuyên mục họ phụ trách
  • Ghi chú đặc biệt (chủ đề ưu tiên…)

Khác với danh sách báo chí đại trà, Curated list tập trung vào những trang tin, nhà báo thực sự phù hợp với thông điệp chiến dịch, giúp hoạt động media outreach và PR pitching đạt tỷ lệ phản hồi cao hơn.

Vì sao Curated list quan trọng?

Không có gì tệ hơn việc gửi tin tức về thời trang cho phóng viên chuyên viết về… công nghệ. Việc không hướng tới đúng đối tượng không chỉ làm lãng phí nguồn lực mà còn khiến thương hiệu mất điểm trong mắt giới truyền thông.

Một danh sách Curated list xây dựng bài bản sẽ giúp:

  • Tăng khả năng có được bài báo tự nhiên trên đúng nền tảng truyền thông mục tiêu.
  • Cá nhân hoá thông điệp, từ đó tăng tỷ lệ phản hồi tích cực từ báo chí.
  • Tiết kiệm thời gian cho các chiến dịch media outreach trong tương lai.

Cách xây dựng một Curated list hiệu quả

1. Xác định mục tiêu truyền thông và đối tượng báo chí phù hợp

  • Phân tích thông điệp muốn truyền tải
  • Xác định kênh truyền thông phù hợp: báo tổng hợp (mass media), báo chuyên ngành Y tế, Công nghệ, Tài chính, vv.

Hãy nghiên cứu các bài viết, chuyên mục và tác giả trên các kênh truyền thông liên quan đến tin tức của bạn. Chú ý đến tên tác giả, thông tin liên hệ và góc tiếp cận nội dung của họ.

2. Thu thập và tổ chức thông tin 

Một Curated list hoàn chỉnh thường bao gồm:

  • Họ tên nhà báo/phóng viên
  • Tên cơ quan báo chí / trang tin
  • Thông tin liên hệ: Email cá nhân, LinkedIn, vv,
  • Chuyên mục họ phụ trách
  • Ghi chú đặc biệt (ví dụ: ưu tiên chủ đề môi trường, thường đưa tin về khu vực Đông Nam Á…)

3. Customize thông điệp và “nuôi dưỡng” mối quan hệ

Dựa trên Curated list, bộ phận Truyền thông nên chuẩn bị pitch cá nhân hóa cho từng nhà báo, thay vì gửi email hàng loạt. Nội dung pitch nên được tùy chỉnh góc tiếp cận, phong cách viết, và mối quan tâm của từng nhà báo. Việc này tăng đáng kể tỷ lệ phản hồi tích cực và mở đường cho những mối quan hệ truyền thông lâu dài.

Ví dụ, nhà báo A thường viết về xu hướng công nghệ y tế, pitch có thể nhấn mạnh vào yếu tố công nghệ và hiệu quả vượt trội mà nó mang lại trong điều trị sức khỏe cho bệnh nhân.

Mặt khác, nhà báo B chuyên về du lịch trải nghiệm, nội dung pitch nên xoay quanh yếu tố hành trình, câu chuyện văn hóa, thay vì tập trung vào số liệu khô khan.

Sau khi gửi pitch, theo dõi phản hồi và điều chỉnh thông điệp cho phù hợp ở các lần tiếp cận tiếp theo. Nếu nhà báo quan tâm tới thông tin, hãy gửi thêm thông tin bổ sung, hình ảnh hoặc cùng trao đổi trực tiếp trong meeting để tạo thêm chất liệu cho họ.

Bên cạnh đó, nhà báo có thể đổi chuyên mục, hoặc thay đổi thông tin liên lạc… Vì vậy, Curated list không nên là danh sách tĩnh, mà cần được cập nhật định kỳ. Đồng thời, đừng chỉ lưu thông tin rồi để đó. Hãy xây dựng mối quan hệ thật sự với những người trong danh sách qua việc cập nhật thông tin hữu ích về doanh nghiệp cho họ, mời dự các event quan trọng của thương hiệu, vv. 

Curated list không chỉ là công cụ hỗ trợ, mà là đòn bẩy chiến lược trong PR. Một danh sách được xây dựng bài bản sẽ tối ưu hóa quy trình truyền thông, giúp thương hiệu tiếp cận hiệu quả, tăng hiệu quả tương tác và duy trì hình ảnh nhất quán.

Với Curated list được “may đo” bởi Cava Solutions, doanh nghiệp của bạn sẽ sẵn sàng bứt phá chiến dịch PR, mở rộng tầm ảnh hưởng và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ trên thị trường.


Cava Solutions là agency hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông và marketing toàn cầu, chuyên cung cấp giải pháp tối ưu nhằm đưa thương hiệu nội địa vươn tầm quốc tế.    

Đội ngũ Cava không chỉ tư vấn truyền thông chiến lược với thông điệp và phương thức triển khai rõ ràng, phù hợp mà còn kết nối, pitching trực tiếp với hàng nghìn phóng viên từ các cơ quan báo chí uy tín như CNN, Bloomberg, Reuters, … hay các đơn vị báo ngành du lịch, y tế, bán lẻ, công nghệ. 

Thông qua đó, các thông điệp của doanh nghiệp không chỉ lan tỏa nhanh chóng mà còn mang lại hiệu quả cao với chi phí hợp lý. Với sứ mệnh thúc đẩy doanh nghiệp tăng trưởng và mở rộng, Cava sẽ là đòn bẩy giúp thương hiệu khẳng định vị thế và nâng tầm thương hiệu trên phạm vi toàn cầu.