Một trong những “vũ khí lợi hại” nhất để khẳng định uy tín cho thương hiệu là BÀI BÁO TỰ NHIÊN (earned media) trên truyền thông quốc tế.
Bài báo tự nhiên mang lại nhiều lợi ích bởi thương hiệu được khai thác theo hướng tích cực, truyền tải thông điệp mà thương hiệu mong muốn theo góc nhìn báo chí khách quan. Bài báo cũng không bị “gắn mác” được trả tiền/tài trợ/hợp tác với thương hiệu.
Bài báo tự nhiên có thể là các bài tin tức, bài tường thuật, phóng sự, góc nhìn, bài video…. từ nhà báo, trong đó có nhiều đánh giá tích cực (media testimonials) dành cho doanh nghiệp. Những nội dung này thường được các báo đưa ra trang chủ, lan tỏa trên mạng xã hội, gửi cho bạn đọc qua newsletter và được vô số các trang báo khác đăng tải lại.
Đây là “món quà vô giá”, giúp thương hiệu phủ sóng rộng rãi và được chứng thực bởi những nguồn tin uy tín. Các bài báo tự nhiên còn được nhiều doanh nghiệp đưa vào làm tài liệu đào tạo nhân sự nội bộ, tài liệu bán hàng, tài liệu gọi vốn… để chứng minh “sức hút” của doanh nghiệp được công chúng ghi nhận.
Khác với dạng quảng cáo trả phí hay thông cáo báo chí phát hành mất phí bởi PR Newswire, Media Outreach hay EIN Presswire…, doanh nghiệp không thể mua bài báo tự nhiên từ các cơ quan báo chí. Việc khai thác và đăng tải bài báo tự nhiên cần dựa vào chất lượng thông tin (newsworthiness) và tên tuổi của thương hiệu (reputation).
Khi triển khai các bài báo tự nhiên qua các agency, đội ngũ PR và quan hệ báo sẽ dựa trên chất liệu hấp dẫn từ doanh nghiệp, sau đó sẽ đưa ra tư vấn phù hợp để giúp thương hiệu được báo chí khai thác theo góc độ tích cực.
Quy trình này đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ càng từ doanh nghiệp, cùng sự hỗ trợ chuyên môn từ agency. Các bước chính trong quy trình bao gồm:
1. Chuẩn bị thông điệp chiến lược: Agency giúp doanh nghiệp định hình thông điệp truyền thông.
2. Tư vấn nội dung: Agency xây dựng nội dung theo dạng pitching phù hợp với từng báo mục tiêu.
3. Lập danh sách báo chí mục tiêu: Agency chọn lọc các trang tin uy tín, phù hợp với thông tin và mục tiêu truyền thông.
4. Pitching với nhà báo: Agency liên hệ và pitching trực tiếp với các nhà báo viết về doanh nghiệp. Thông thường, những nhà báo này có quan hệ khá thân thiết với agency và từng làm việc nhiều lần.
5. Theo dõi và đánh giá: Agency theo dõi phản hồi từ báo chí, bổ sung thêm thông tin và báo cáo cho thương hiệu khi bài báo lên.
Chiến dịch truyền thông quốc tế của Vinmec về ca phẫu thuật tái tạo lồng ngực bằng titan ứng dụng công nghệ in 3D đầu tiên tại Đông Nam Á là một thành công nổi bật nhờ bài báo tự nhiên.
Cava cùng Vinmec xây dựng thông điệp rõ ràng, nhấn mạnh các điểm quan trọng:
Vinmec là hệ thống bệnh viện tư hàng đầu tại Việt Nam.
Lần đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á áp dụng thành công công nghệ in 3D trong y khoa chỉnh hình.
Ca mổ thành công là dấu ấn không chỉ cho Vinmec mà cả nền y tế Việt Nam.
Từ đó, Cava xây dựng các dàn ý pitching hợp lý và chọn lọc các trang tin uy tín về y khoa và công nghệ như International Business Times, Tech In Asia, 3D Printing, vv. để liên hệ pitching. Nhờ đó, thông tin Vinmec được khai thác trên nhiều nền tảng như:
International Business Times đăng tải câu chuyện lớn về ca phẫu thuật, nhấn mạnh ca phẫu thuật là “A win for Vietnam” (format feature).
Tech In Asia đưa tin vắn về công nghệ y tế ứng dụng tại Vinmec.
3D Printing và 3D Printing Industry đăng bài báo tự nhiên trên website và newsletter, cùng các bài đăng trên mạng xã hội của báo như LinkedIn, Facebook và X.
Asian Hospital & Healthcare Management đăng bài trên website và phát hành trên Tạp chí giấy tháng 12/2024.
Technode Global và Techzi đăng bài báo tự nhiên về Vinmec.
Các bài báo tự nhiên về ca phẫu thuật góp phần nâng cao vị thế của Vinmec, khẳng định bệnh viện hàng đầu trong ngành y tế tư nhân tại Việt Nam và trong khu vực Đông Nam Á.
Việc hàng loạt báo quốc tế ca ngợi Vinmec đã được Bản tin Chuyển động 24H của VTV làm phóng sự và phát rộng rãi trên đa nền tảng.
Một số bài báo tự nhiên khác mà Cava đã giúp doanh nghiệp tiếp cận độc giả quốc tế:
International Business Times: For The First Time In Southeast Asia, Vietnam's Vinmec Hospital Successfully Uses 3D-Printed Titanium In Chest Wall Reconstruction
World Coffee Portal: Trung Nguyen Legend to open coffee shops in Australia and Canada
Travel Daily Media: Vietnamese traveltech firm Tubudd introduces Health Buddy
Cava Solutions là agency hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông và marketing toàn cầu, chuyên cung cấp giải pháp tối ưu nhằm đưa thương hiệu nội địa vươn tầm quốc tế.
Đội ngũ Cava không chỉ tư vấn truyền thông chiến lược với thông điệp và phương thức triển khai rõ ràng, phù hợp mà còn kết nối, pitching trực tiếp với hàng nghìn phóng viên từ các cơ quan báo chí uy tín như CNN, Bloomberg, Reuters, … hay các đơn vị báo ngành du lịch, y tế, bán lẻ, công nghệ.
Thông qua đó, các thông điệp của doanh nghiệp không chỉ lan tỏa nhanh chóng mà còn mang lại hiệu quả cao với chi phí hợp lý. Với sứ mệnh thúc đẩy doanh nghiệp tăng trưởng và mở rộng, Cava sẽ là đòn bẩy giúp thương hiệu khẳng định vị thế và nâng tầm thương hiệu trên phạm vi toàn cầu.