Trong khi nhiều doanh nghiệp B2B vẫn đang đặt phần lớn nguồn lực vào việc tối ưu hóa thứ hạng Google hay chạy quảng cáo diện rộng, một con đường khác lại đang âm thầm mang đến hiệu quả bền vững và chính xác hơn: Báo chí chuyên ngành (trade media).
Khác với mass media vốn hướng tới đông đảo công chúng, trade media giống như một buổi hội nghị kín nơi chỉ những người thực sự quan tâm và có chuyên môn mới hiện diện. Vì vậy, thông điệp thương hiệu khi xuất hiện ở đây gần như không bị “loãng” và đi thẳng tới những người có khả năng biến thông tin thành hành động.
Tiếp cận đúng đối tượng - tiết kiệm ngân sách
Nhiều thương hiệu B2B từng bỏ qua báo chí chuyên ngành này vì cho rằng nó quá “ngách” và không giúp tạo độ phủ lớn.
Một trường hợp được chia sẻ trong ngành là một công ty từ chối gửi thông cáo tới tạp chí chuyên ngành chọn tập trung toàn lực vào truyền thông hướng người tiêu dùng. Kết quả là thương hiệu này đánh mất cơ hội tiếp cận những nhà mua hàng và nhà phân phối – nhóm người quyết định sản phẩm có được lên kệ hay không.
Ngược lại, một doanh nghiệp khác liên tục xuất hiện trên hơn 15 bài báo chuyên ngành chỉ trong hai tháng, từ đó lọt vào tầm ngắm của The Wall Street Journal và cả podcast “The Future of Everything” – cú hích uy tín mà khó chiến dịch quảng cáo đại trà nào đạt được.
Bậc thang xây dựng uy tín
Lợi thế của trade media không chỉ nằm ở việc tiếp cận đúng người, mà còn ở khả năng xây dựng uy tín chuyên sâu. Các ấn phẩm chuyên ngành là nơi hội tụ tiếng nói của chuyên gia, cập nhật xu hướng mới nhất, phân tích các vấn đề kỹ thuật và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn. Thương hiệu xuất hiện ở đây đồng nghĩa với việc đặt cạnh các nguồn thông tin đáng tin cậy và được xem như một phần của cộng đồng chuyên môn.
Nhiều doanh nghiệp B2B đã đổ nguồn lực vào tối ưu SEO và quảng cáo Google. Nhưng theo thời gian, hiệu quả từ kết quả tìm kiếm và quảng cáo Google đang dần chững lại. Một phần nguyên nhân đến từ AI – vốn được huấn luyện để tìm kiếm và tổng hợp thông tin từ các nguồn chuyên môn đáng tin cậy, thay vì blog chạy từ khóa hay landing page nặng quảng cáo. Dù website có được tối ưu SEO đến đâu, nó vẫn gặp giới hạn khi không mang đến giá trị chuyên sâu.
Hành vi người dùng cũng thay đổi, họ ưu tiên thông tin có chiều sâu, từ nguồn đáng tin cậy, thay vì lang thang đọc nội dung chung chung. Điều này đồng nghĩa, sự hiện diện trên trade media không chỉ giúp bạn gây ấn tượng với con người, mà còn “ghi điểm” trong mắt các thuật toán đang định hình hành vi tìm kiếm và tiêu thụ thông tin.
Nội dung chuyên sâu và có giá trị
Để tận dụng tối đa trade media, nội dung cần phải thật sự có giá trị. Độc giả của trade media không tìm kiếm những khẩu hiệu tiếp thị hoa mỹ, mà quan tâm đến giải pháp, số liệu, góc nhìn chiến lược hoặc kinh nghiệm thực tế có thể áp dụng. Một bài viết thành công thường chứa những phân tích sâu về xu hướng thị trường, minh họa bằng số liệu hoặc case study cụ thể.
Ví dụ, trong lĩnh vực công nghệ, việc một startup Việt xuất hiện trên Tech in Asia với câu chuyện huy động vốn thành công không chỉ giúp họ được nhà đầu tư chú ý, mà còn tạo niềm tin với khách hàng B2B quốc tế rằng đây là một doanh nghiệp có nền tảng vững vàng và tầm nhìn rõ ràng.
Nói cách khác, trade media chính là “bệ phóng” kín đáo nhưng mạnh mẽ cho thương hiệu B2B. Thay vì trải ngân sách dàn trải để tiếp cận thật nhiều người, doanh nghiệp có thể tập trung nguồn lực để tiếp cận đúng người – những cá nhân có tầm ảnh hưởng và quyền quyết định thực sự.
Trong kỷ nguyên mà thông tin ngập tràn, việc chọn đúng “đường cao tốc” sẽ giúp thương hiệu đến đích nhanh hơn, an toàn hơn và bền vững hơn. Với những ai đang tìm kiếm một chiến lược truyền thông vừa hiệu quả về chi phí vừa tạo ra giá trị lâu dài, truyền thông chuyên ngành chính là lựa chọn không thể bỏ qua.
Để tận dụng tối đa tiềm năng từ báo chí chuyên ngành trong việc thúc đẩy doanh thu và nâng cao vị thế thị trường, Cava Solutions cung cấp các dịch vụ tư vấn chiến lược truyền thông chuyên nghiệp, tập trung vào việc xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu trên các kênh báo chí uy tín.
Cava Solutions là agency hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông và marketing toàn cầu, chuyên cung cấp giải pháp tối ưu nhằm đưa thương hiệu nội địa vươn tầm quốc tế.
Đội ngũ Cava không chỉ tư vấn truyền thông chiến lược với thông điệp và phương thức triển khai rõ ràng, phù hợp mà còn kết nối, pitching trực tiếp với hàng nghìn phóng viên từ các cơ quan báo chí uy tín như CNN, Bloomberg, Reuters, … hay các đơn vị báo ngành du lịch, y tế, bán lẻ, công nghệ.
Thông qua đó, các thông điệp của doanh nghiệp không chỉ lan tỏa nhanh chóng mà còn mang lại hiệu quả cao với chi phí hợp lý. Với sứ mệnh thúc đẩy doanh nghiệp tăng trưởng và mở rộng, Cava sẽ là đòn bẩy giúp thương hiệu khẳng định vị thế và nâng tầm thương hiệu trên phạm vi toàn cầu.