Vì Sao Mẹ Heo Peppa Pig Mang Thai Lại Gây Bão… Earned Media (Bài Báo Tự Nhiên)?

Share

Vừa qua, tin tức về Mummy Pig (Mẹ Heo) – nhân vật trong series hoạt hình nổi tiếng Peppa Pig công bố, cô mang thai đứa con thứ ba. 

Thông tin này không chỉ thu hút sự chú ý của các khán giả nhỏ tuổi, các mạng xã hội, mà còn tạo nên một hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trên các kênh truyền thông đại chúng toàn cầu (mainstream media).

Vì sao?

Truyền thông sáng tạo

Peppa Pig, ra mắt lần đầu vào năm 2004, trở thành một hiện tượng toàn cầu, được phát sóng tại 180 quốc gia và dịch ra 40 ngôn ngữ. Sự kiện bổ sung thành viên mới hứa hẹn mang lại luồng gió mới cho series hoạt hình được yêu thích này.

Thay vì Thông cáo báo chí (TCBC) đề cập thông tin này qua nhà sản xuất, Mummy Pig - "nhân hóa" chính mình và tự công bố tin tức trong một cuộc phỏng vấn độc quyền trên chương trình Good Morning Britain. 

Bên cạnh đó, TCBC phát qua Business Wire cũng được công bố gián tiếp, nhấn mạnh nhân vật chính Peppa Pig là chủ thể: “PEPPA PIG Is Going to Be a Big Sister...Again!”. Điều này khiến TCBC này khác biệt, sáng tạo hơn hẳn so với các công bố kiểu truyền thống - thường đứng tên Nhà sản xuất công bố.

Việc "nhân hóa" nhân vật không chỉ tạo nên sự hứng thú mà còn tạo điều kiện cho nhiều bài báo tự nhiên (earned media) xuất hiện trên các nền tảng tin tức lớn như BBC, CNN, Yahoo, cũng như các trang tin ở Anh, Mỹ và Châu Á. 

Tạo thảo luận sôi nổi trong cộng đồng mạng

Peppa Pig đã lan tỏa mạnh mẽ và viral nhờ khéo léo tạo ra các cuộc thảo luận trên mạng xã hội. Phụ huynh cũng cần học cách khéo léo trả lời những câu hỏi hóc búa từ con mình như "Em bé sinh ra thế nào?" hay "Con có em mới không?". Các chuyên gia đã tham gia thảo luận và đưa ra lời khuyên cho cha mẹ, giúp sự kiện không chỉ gây bão trên truyền thông mà còn tạo ra cuộc thảo luận sôi nổi và kéo dài trên các nền tảng mạng xã hội.

Sức hút bền vững của Peppa Pig chính nhờ khả năng kết nối với văn hóa đại chúng. Sự hài hước tinh tế, đôi khi mang tính châm biếm, khiến người lớn cũng có thể cười vui, và khán giả nhỏ tuổi bị cuốn hút bởi hình ảnh và nhân vật dễ thương. 

“Vũ khí” tin độc quyền được áp dụng “exclusive”

Trước khi chính thức công bố thông tin, "Mẹ Heo" đã tạo nên làn sóng chú ý mạnh mẽ khi thực hiện phỏng vấn độc quyền với chương trình Good Morning Britain. Cuộc phỏng vấn này đã thu hút hơn 550.000 lượt view trên YouTube chính thức của Good Morning Britain, và đạt  hơn 55 triệu lượt xem trên TikTok chương trình chỉ sau 3 ngày đăng tải. 

Điều này không chỉ khiến công chúng tò mò mà còn làm dấy lên cuộc đua săn tin giữa các báo, ai cũng muốn trở thành đơn vị đầu tiên sở hữu thông tin "nóng hổi." Chính sự khéo léo trong việc sử dụng hình thức độc quyền đã giúp thông tin của "Mẹ Heo" lan truyền nhanh chóng và tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong giới truyền thông.

Kết quả vượt trội 

Chỉ trong một tuần, từ khóa "Mummy Pig Pregnant" đã ghi nhận gần 14.000 kết quả tìm kiếm trên Google, chứng tỏ sức hút khổng lồ của sự kiện này. 

Tin tức đã lan truyền mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội, tạo sự lan tỏa cả về chiều rộng và chiều sâu. Hàng trăm bài báo được đăng tải, phủ sóng khắp thế giới:

  • Các trang tin hàng đầu thế giới đưa tin: BBC, CNN, Yahoo, vv. 
  • Các tờ báo uy tín tại Anh: The Independent, Sky News, Radio Times, Daily Mail vv.
  • Kênh thông tin hàng đầu của Mỹ: Los Angeles Times, Good Morning America, People, USA Today, CBC. 
  • Ở châu Á, tin tức cũng xuất hiện trên các trang như The Indiana Express (Ấn Độ), The Express Tribune (Pakistan), vv.
  • Nhiều bài báo với các góc độ tin tức khác nhau về sự kiện Mummy Pig được các trang tin/nền tảng lớn như msn, inkl xuất bản lại.
  • Video độc quyền công bố tin tức Mummy Pig mang thai được đăng tải trên TikTok Good Morning Britain đã thu về hơn 55 triệu lượt xem chỉ sau 3 ngày đăng tải.

Đặc biệt, không chỉ dừng lại ở các chuyên trang giải trí - truyền hình, mà tin tức về Peppa Pig còn được chia sẻ rộng rãi trên các trang tin tổng hợp (CNN, BBC, Yahoo, vv.). 

Đây là điều hiếm thấy với một show hoạt hình truyền hình dành cho trẻ em, đồng thời cũng giúp chiến dịch trở thành một hiện tượng truyền thông toàn cầu.

Tầm quan trọng của Earned Media

Chiến dịch của Peppa Pig là minh chứng rõ ràng về sức mạnh của truyền thông sáng tạo và tác động của các bài báo tự nhiên. Không như quảng cáo trả phí hay thông cáo báo chí phát hành qua Newswire, doanh nghiệp không thể "mua" được các bài báo tự nhiên từ các cơ quan truyền thông. Thay vào đó, sự xuất hiện của các bài báo này dựa trên giá trị tin tức và danh tiếng của thương hiệu.

Những bài báo tự nhiên được coi là "món quà vô giá" vì không chỉ tạo độ phủ sóng rộng rãi, mà còn được chứng thực bởi các nguồn tin uy tín. Đó là lý do tại sao nhiều doanh nghiệp sử dụng các bài báo này làm làm tài liệu quảng bá thương hiệu và bán hàng.

Cava Solutions là agency hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông và marketing toàn cầu, chuyên cung cấp giải pháp tối ưu nhằm đưa thương hiệu nội địa vươn tầm quốc tế.    

Đội ngũ Cava không chỉ tư vấn truyền thông chiến lược với thông điệp và phương thức triển khai rõ ràng, phù hợp mà còn kết nối, pitching trực tiếp với hàng nghìn phóng viên từ các cơ quan báo chí uy tín như CNN, Bloomberg, Reuters, … hay các đơn vị báo ngành du lịch, y tế, bán lẻ, công nghệ. 

Thông qua đó, các thông điệp của doanh nghiệp không chỉ lan tỏa nhanh chóng mà còn mang lại hiệu quả cao với chi phí hợp lý. Với sứ mệnh thúc đẩy doanh nghiệp tăng trưởng và mở rộng, Cava sẽ là đòn bẩy giúp thương hiệu khẳng định vị thế và nâng tầm thương hiệu trên phạm vi toàn cầu.