Theo nghiên cứu, thông tin từ báo chí và tạp chí ảnh hưởng đến quyết định du lịch của gần một nửa dân số toàn cầu. Vì vậy, công ty du lịch lữ hành xuất hiện trên các ấn phẩm uy tín sẽ thu hút khách hàng tiềm năng và xây dựng độ nhận diện mạnh mẽ.
Một trong những cách tốt nhất để nhận được công ty du lịch xuất hiện trên các tạp chí, bài báo uy tín là thông qua trải nghiệm thực tế báo chí (press trip). Tuy nhiên, chiến lược PR này thường bị các công ty du lịch “ngó lơ” vì nó đòi hỏi đầu tư tiền bạc và công sức.
Hãy cùng Cava Solution phân tích chiến lược này, từ đó giúp các công ty cân nhắc áp dụng vào kế hoạch tiếp cận khách hàng.
Press trip - Trải nghiệm thực tế báo chí là gì?
Trải nghiệm thực tế báo chí, còn được gọi là chuyến đi dành cho các nhà báo trải nghiệm sản phẩm - dịch vụ. Press trip được diễn ra khi một khách sạn, nhà tổ chức tour hoặc công ty du lịch mời nhà báo trải nghiệm dịch vụ họ cung cấp, từ đó các nhà báo được tiếp cận đủ dịch vụ, trải nghiệm mọi thứ, từ cảnh quan, đồ ăn, không khí, môi trường…. Cuối cùng, nhà báo sẽ viết bài với thông tin đầy đủ, chi tiết từ trải nghiệm cá nhân để đăng tải trên các báo hoặc các trang blog..
Theo thông lệ, các nhà báo sẽ được tài trợ chỗ ở, tham gia các hoạt động tham quan miễn phí, và nhà cung cấp dịch vụ du lịch sẽ chi trả toàn bộ chi phí đi lại cho họ.
Một ví dụ điển hình là các chương trình Press trip tổ chức tại Phú Thọ, nơi các đoàn báo chí và đối tác lữ hành được mời đến tham quan các địa điểm văn hóa, du lịch đặc trưng như Vườn Quốc gia Xuân Sơn hay đồi chè Long Cốc. Những chuyến đi này giúp các đối tác lữ hành và báo chí hiểu rõ về các sản phẩm du lịch, chất lượng dịch vụ. Đồng thời, chương trình này tạo cơ hội phát triển các tour du lịch hấp dẫn, góp phần quảng bá du lịch Phú Thọ rộng rãi trên các phương tiện truyền thông.
Mục đích của trải nghiệm thực tế báo chí là để nhà báo viết bài hoặc tạo ra nội dung liên quan đến trải nghiệm đó. Đây đều được xem là các bài báo tự nhiên (earned media) và trải nghiệm thật của nhà báo. Giá trị truyền thông cho những bài báo này là “vô giá” và được các nền tảng “quảng bá” tới tệp độc giả của báo thông qua newsletter, các mạng xã hội của báo.
Lợi ích từ trải nghiệm thực tế báo chí
“Một bài viết báo chí có thể tạo ra giá trị kéo dài vô hạn,” theo Stacey Leasca, một nhà báo tự do thường xuyên viết cho Travel + Leisure.
Phạm vi tiếp cận dài hạn
Thông thường, một bài báo PR điển hình thường chỉ đề cập ngắn gọn tên công ty hoặc lồng ghép khéo léo thông tin về doanh nghiệp qua nội dung chia sẻ lời khuyên, thảo luận, vv.
Nếu bạn muốn doanh nghiệp được thể hiện sâu sắc và toàn diện hơn trên các kênh thông tin uy tín, bạn nên đầu tư cho các chuyến trải nghiệm thực tế báo chí.
Chuyến đi này tạo cơ hội cho nhà báo trực tiếp trải nghiệm và thu thập tư liệu thực tế, giúp họ khai thác câu chuyện doanh nghiệp chi tiết và chân thực hơn. Nếu chuyến đi được tổ chức thành công, các nhà báo có thể tạo ra những bài viết hoặc tư liệu truyền thông, như video, với góc nhìn tích cực và ấn tượng về doanh nghiệp của bạn.
Tiếp cận đúng đối tượng
Ví dụ, khi Shangri-La mở khách sạn tại Hồng Kông, họ muốn quảng bá với khách du lịch đó là nơi thân thiện với các gia đình. Họ tổ chức chuyến đi thực tế, mời nhà báo Chris Schalkx du lịch tại Bangkok, kèm theo con trai 6 tuổi của anh.
Chris đã đăng tải bài viết về trải nghiệm của gia đình tại khách sạn, với câu chuyện đặc biệt về con trai anh khi thấy tàu hơi nước mô hình lướt qua trần nhà và những sinh vật gỗ dọc hành lang. Nhờ có trải nghiệm thực tế, bài viết của Chris thể hiện sự thú vị và thân thiện của khách sạn với trẻ em.
Đây là yếu tố thuyết phục, chiếm được niềm tin từ tệp khách hàng là gia đình có con nhỏ, muốn khám phá một thành phố châu Á náo nhiệt trong kỳ nghỉ gia đình.
Theo Stacey Leasca, các chuyến trải nghiệm như vậy mang đến cơ hội thực tế cho các nhà báo đến từ nhiều tờ báo khác nhau. Họ sẽ khám phá điểm đến và chia sẻ những câu chuyện từ góc nhìn độc đáo. Những câu chuyện này giúp tiếp cận các nhóm khán giả đa dạng, như du khách cá nhân, gia đình, vv.
Vì thế, doanh nghiệp có thể định hình câu chuyện thương hiệu du lịch qua việc lựa chọn list nhà báo phù hợp. Shangri-La đã mời các nhà báo uy tín từ thành phố để thu hút người dân địa phương, đồng thời mời các nhà báo chuyên về ẩm thực để đánh giá các nhà hàng của họ và giới thiệu các món ăn nổi bật.
Xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với các nhà báo
Xây dựng mối quan hệ bền vững với nhà báo giúp củng cố hình ảnh thương hiệu. Khi trải nghiệm sản phẩm của bạn trực tiếp, mối quan hệ này sẽ càng vững chắc hơn.
Mời các nhà báo tham gia các chuyến đi thực tế thay vì chỉ làm việc với người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội mang lại giá trị lâu dài. Sau chuyến đi, họ sẽ tiếp tục nhắc đến những địa điểm, tour du lịch của doanh nghiệp trong các bài viết, câu chuyện trên các phương tiện truyền thông.
Hãy duy trì liên lạc với nhà báo qua các bản tin cập nhật về thương hiệu, như khi công ty công bố tour mới. Nếu làm đúng cách, giá trị truyền thông thương hiệu sẽ được duy trì lâu dài.
Mẹo tổ chức trải nghiệm thực tế báo chí (press trip) thành công
Đa dạng hóa đối tượng truyền thông: Đừng chỉ giới hạn vào một ngành truyền thông. Hãy nghĩ về các đối tượng khác nhau quan tâm đến du lịch của bạn và cố gắng mời nhà báo từ nhiều lĩnh vực khác nhau, hoặc chọn các ấn phẩm phục vụ nhiều tệp khách hàng mục tiêu.
Lập kế hoạch thông minh: Mặc dù các chuyến trải nghiệm thực tế có thể là khoản đầu tư lớn, công ty vẫn có thể tối ưu chi phí khi tổ chức. Ví dụ, nếu bạn muốn tổ chức chuyến đi ở Ý nhưng nhắm đến khán giả Mỹ, hãy mời các nhà báo Mỹ sống ở châu Âu để giảm chi phí đi lại.
Duy trì mối quan hệ: Sau sự kiện, đừng quên giữ liên lạc với các nhà báo. Điều này giúp thương hiệu luôn ở trong tâm trí họ, mở ra cơ hội cho các chiến lược PR dài hạn, mang lại ROI cao hơn.
Trải nghiệm thực tế cho báo chí là một khoản đầu tư lớn. Đôi khi, doanh nghiệp khó để định giá lợi ích mang lại từ các chuyến đi đó. Đó là lý do công ty du lịch lữ hành nên hợp tác với agency PR uy tín để tối ưu hóa chi phí và mang lại giá trị tối đa doanh nghiệp
Để giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quá trình làm việc cùng báo chí, Cava Solutions cung cấp dịch vụ Truyền thông quốc tế nhờ thế mạnh vượt trội:
Mạng lưới kênh tin tức tổng hợp và các trang báo chuyên ngành tài chính - kinh tế, du lịch tại nhiều thị trường quốc tế như Châu Á - Thái Bình Dương, Mỹ, Châu Âu, vv.
Mạng lưới 3000+ phương tiện truyền thông quốc tế
Kết nối, pitching trực tiếp với hàng nghìn phóng viên từ các cơ quan báo chí uy tín như Bloomberg, Tech in Asia, International Business Times, …
Cava Solutions từng đưa hàng trăm nhà báo, phóng viên quốc tế tới Việt Nam; kết nối các cơ quan nhà nước nhằm thẩm định, cấp phép nhà báo.
Với Cava Solutions, doanh nghiệp sẽ nâng tầm uy tín và gia tăng độ nhận diện trên các phương tiện truyền thông quốc tế.
Cava Solutions là agency hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông và marketing toàn cầu, chuyên cung cấp giải pháp tối ưu nhằm đưa thương hiệu nội địa vươn tầm quốc tế.
Đội ngũ Cava không chỉ tư vấn truyền thông chiến lược với thông điệp và phương thức triển khai rõ ràng, phù hợp mà còn kết nối, pitching trực tiếp với hàng nghìn phóng viên từ các cơ quan báo chí uy tín như CNN, Bloomberg, Reuters, … hay các đơn vị báo ngành du lịch, y tế, bán lẻ, công nghệ.
Thông qua đó, các thông điệp của doanh nghiệp không chỉ lan tỏa nhanh chóng mà còn mang lại hiệu quả cao với chi phí hợp lý. Với sứ mệnh thúc đẩy doanh nghiệp tăng trưởng và mở rộng, Cava sẽ là đòn bẩy giúp thương hiệu khẳng định vị thế và nâng tầm thương hiệu trên phạm vi toàn cầu.